Hỏi đáp nghề Nails

12 bước thần kỳ trong các bước chăm sóc da mặt I 12 mẹo trong từng bước chăm sóc da chăm sóc da mặt

Da đẹp là nhờ các bước chăm sóc da mặt đúng cách đó!

Mục lục bài viết

Bước 1: Hiểu rõ làn da của chính mình

Bước quan trọng trong các bước chăm sóc da mặt đúng cách thì đầu tiên, bạn phải hiểu rõ làn da của chính mình. Mỗi làn da sẽ có những đặc điểm khác nhau, có vấn đề và nhu cầu chăm sóc riêng. Do đó, bạn phải xác định loại da cũng như tình trạng của làn da hiện tại. Đây chính là cơ sở để bạn có thể xây dựng mặt về sau sao cho phù hợp và hiệu quả.

Vậy làm thế nào để xác định làn da của mình thuộc loại nào? Có rất nhiều cách để xác định, bạn có thể dựa vào cảm giác của khô hoặc dầu của da mặt. Hoặc dựa vào độ nở của lỗ chân lông. Còn dưới đây là phương pháp phổ biến nhất mà bạn có thể tự thực hiện tại nhà. Cụ thể như sau:

B1: Rửa mặt sạch sẽ với một loại sữa rửa mặt dịu nhẹ rồi dùng khăn bông mềm, sạch thấm khô nhẹ nhàng.

B2: Để mặt không bôi thêm gì cả trong vòng hai tiếng để da có thể trở về trạng thái tự nhiên ban đầu.

B3: Sử dụng giấy thấm dầu hoặc theo dõi tình trạng da qua gương. Bạn hãy quan sát thật kỹ rồi đối chiếu với kết quả dưới đây nhé:

Thực tế, theo nhiều tài liệu cùng nghiên cứu của chuyên gia da liễu, chúng ta có tới 16 loại da khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng đều có xuất phát điểm từ 4 loại da cơ bản trên đây.

Đồng thời, tùy thuộc vào thời điểm kiểm tra mà kết quả cũng có thể có sự khác biệt nhẹ. Nguyên nhân là do lượng dầu tiết ra thường phụ thuộc vào thời tiết, khí hậu nơi bạn sinh sống cũng như tuổi tác của bạn. Thông thường, da bạn có thể dầu, nhờn vào mùa hè nhưng lại chuyển sang hỗn hợp thiên dầu khi vào đông. Và da có xu hướng khô dần khi càng lớn tuổi.

Một lưu ý nữa là da nhạy cảm không được xếp vào một loại da mà đúng hơn, nó là một tình trạng da. Phản ứng của da khi bị nhạy cảm cũng sẽ khác nhau và dù da bạn là da dầu, da khô hay da hỗn hợp thì đều có thể bị nhạy cảm cả.

Bước 2: Tẩy trang cho da mặt

Sau khi xác định được loại da của mình, chúng ta sẽ bắt tay vào việc xây dựng các bước chăm sóc da mặt với bước đầu tiên là tẩy trang. Tẩy trang giúp loại bỏ lớp trang điểm cũng như bụi bẩn, dầu thừa một cách nhanh chóng. Dù bạn có bôi kem chống nắng hay không, chỉ cần tiếp xúc với khói bụi ngoài đường thì vẫn nên dùng tẩy trang. Tẩy trang sẽ giúp làn da thông thoáng, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông khiến các bước dưỡng sau không hiệu quả, thậm chí là gây , mụn cám, mụn đầu đen,…

Tẩy trang là bước không thể thiếu trong mỗi chu trình chăm sóc da mặt

Tần suất sử dụng: Hàng ngày.

Các dạng tẩy trang phổ biến

Mẹo dùng tẩy trang hiệu quả

Bước 3: Sữa rửa mặt

Sau khi dùng tẩy trang, bạn vẫn nên dùng sữa rửa mặt để làm sạch mặt một lần nữa. Điều này sẽ đảm bảo bụi bẩn, dầu thừa cùng lớp đã được loại bỏ hoàn toàn khỏi làn da của bạn, trả lại sự thông thoáng cho lỗ chân lông.

Kết hợp sữa rửa mặt với máy rửa mặt để việc làm sạch được hiệu quả hơn

Tần suất sử dụng: 2 – 3 lần/ ngày vào sáng và tối.

Các dạng sữa rửa mặt phổ biến

Mẹo sử dụng sữa rửa mặt hiệu quả

Bước 4: Mặt nạ không thể thiếu trong các bước chăm sóc da mặt

Đắp mặt nạ là một bước bổ sung trong chu trình chăm sóc da. Các loại mặt nạ rửa (Wash-off Mask) thường có vai trò làm sạch sâu cũng như cấp ẩm cùng nhiều dưỡng chất cho da.

Lựa chọn loại mặt nạ phù hợp với nhu cầu của làn da

Tần suất sử dụng: 1 -2 lần/ tuần

Các loại mặt nạ phổ biến

Mẹo sử dụng mặt nạ hiệu quả

Bước 5: Tẩy da chết cơ học

Trung bình mỗi 28 ngày, các tế bào hoá sừng tại bề mặt da của chúng ta sẽ chết đi và hình thành các lớp tế bào mới. Tuy nhiên, nếu các lớp da cũ không được loại bỏ có thể khiến cho làn da trở nên sạm màu, sần sùi, bít tắc lỗ chân lông dẫn tới nổi mụn. Do đó, sử dụng tẩy da chết cơ học sẽ giúp chúng ta loại bỏ lớp sừng này. Từ đó giúp làn da luôn sáng mịn, hạn chế nổi mụn.

Không nên lạm dụng các sản phẩm tẩy da chết nhiều lần

Tần suất sử dụng: 1 -2 / tuần.

Các dạng tẩy da chết cơ học phổ biến

Mẹo sử dụng tẩy da chết hiệu quả

Bước 6: Nước cân bằng

Nước cân bằng hay toner/ nước hoa hồng là một bước đệm giữa các bước làm sạch cùng các bước dưỡng da về sau. Vai trò của nước cân bằng cân bằng lại độ pH trên da, làm mềm da và se khít lỗ chân lông. Đồng thời, giúp làm sạch da một lần nữa để đảm bảo không còn bụi bẩn hay vệt trang điểm còn sót lại sau các bước làm sạch.

Có thể sử dụng bông cotton hoặc tay không để thoa nước cân bằng trong các bước chăm sóc da mặt

Tần suất sử dụng: 1 -2 lần/ ngày

Các dạng nước cân bằng phổ biến

Mẹo sử dụng nước cân bằng hiệu quả

Bước 7: Các sản phẩm đặc trị cho da mặt

Các sản phẩm đặc trị có thành phần hoạt chất mạnh có tác dụng sửa chữa và khắc phục các vấn đề của da (thường là mụn). Tuỳ vào tình trạng và vấn đề da đang gặp phải mà sẽ có các sản phẩm đặc trị riêng biệt.

Các sản phẩm đặc trị giúp giải quyết các khuyết điểm của làn da

Tần suất sử dụng: Linh hoạt

Mẹo sử dụng các sản phẩm đặc trị hiệu quả

Bước 8: Tinh chất

Tinh chất thường có kết cấu là các phân tử có kích thước rất nhỏ. Do đó, chúng có thể dễ dàng đi sâu vào tận lớp hạ bì của da và trực tiếp cung cấp dưỡng chất cho các tế bào của da. Tuỳ vào các thành phần dưỡng chất tác động mạnh (active ingredients) mà công dụng của tinh chất cũng sẽ khác nhau, bao gồm:

Tần suất sử dụng: 1 -2 lần/ ngày

Các dạng tinh chất phổ biến

Mẹo sử dụng tinh chất hiệu quả

Bước 9: Mặt nạ giấy

Trong những năm gần đây, sử dụng mặt nạ giấy trở thành một xu hướng làm đẹp mà chị em vô cùng ưa chuộng. Có thể hiểu đơn giản thì đây là một tấm mặt nạ được làm từ nhiều chất liệu khác nhau (vải tơ tằm, sợi len không dệt, hydro gel, giấy bạc,…) được thấm đẫm tinh chất. Tác dụng chủ yếu của mặt nạ giấy là bổ sung dưỡng chất cho da giúp da được cấp ẩm, cấp nước tức thời, giúp da căng bóng, mềm mại. Trong các bước chăm sóc da mặt thì việc sử dụng mặt nạ giấy dần trở thành một công việc quen thuộc của chị em.

Mặt nạ giấy giúp cấp ẩm, dịu da tức thời

Tần suất sử dụng: 1 – 2 lần/ tuần

Mẹo sử dụng mặt nạ giấy hiệu quả

Bước 10: Kem dưỡng

Kem dưỡng da có vai trò chính là cấp ẩm và làm mềm da. Đồng thời, do có cấu tạo phân tử to hơn tinh chất nên kem dưỡng còn được dùng để khoá ẩm cùng các dưỡng chất trước đó. Nhờ có kem dưỡng ẩm, làn da luôn mềm mịn, đủ ẩm, đủ nước.

Kem dưỡng giúp khoá ẩm, tránh cho các dưỡng chất trước đó bốc hơi khỏi da

Tần suất sử dụng: 2 lần/ ngày.

Các dạng kem dưỡng phổ biến

Mẹo sử dụng kem dưỡng hiệu quả

Bước 11: Mặt nạ ngủ

Công dụng nổi bật nhất của mặt nạ ngủ là cấp nước cùng bổ sung dưỡng chất cho da. Đây là bước cuối cùng trong một chu trình dưỡng da vào buổi tối. Khác với các dạng mặt nạ khác, mặt nạ ngủ thường để qua đêm và rửa sạch vào sáng ngày mai. Tuy có khả năng cấp nước và dưỡng chất tốt nhưng kết cấu của mặt nạ ngủ không quá dày, thấm nhanh và không gây nhờn rít. Mặt nạ ngủ thường được sử dụng thời tiết vào thu và đông, dành cho da thường tới khô và rất khô.

Mặt nạ ngủ giúp da luôn ẩm mượt suốt cả đêm dài

Tần suất sử dụng: 2 -3 lần / tuần.

Mẹo sử dụng mặt nạ ngủ hiệu quả

Bước 12: Chống nắng

Chống nắng là một bước quan trọng bậc nhất trong các bước chăm sóc da mặt. Với các bước trước đó, bạn có thể bỏ qua, thêm bớt tuỳ theo loại da và tình trạng da, nhưng kem chống nắng thì không thể bỏ, dù là da bạn là da nào đi chăng nữa.

Có thể nói, nếu không thoa kem chống nắng thì bạn có chú tâm vào việc chăm sóc da đến mấy thì nó cũng trở nên vô ích. Chưa kể đến là các tác hại của tia UV đến làn da con người như: thúc đẩy quá trình lão hoá của da, gây xỉn da, thâm nám. tàn nhang, thậm chí là ung thư da.

Hãy bảo da khỏi tia UV bằng cách thoa kem chống nắng mỗi ngày

Tần suất sử dụng: 1 lần/ ngày vào buổi sáng. Thoa lại sau mỗi 2 – 3 tiếng/lần nếu thường xuyên làm việc dưới ánh nắng mặt trời.

Các dạng kem chống nắng phổ biến

Mẹo sử dụng kem chống nắng hiệu quả

Lưu ý:  Nguyên tắc thực hiện các bước chăm sóc da

Nếu bạn yêu thích chăm sóc da và muốn thử sức trong lĩnh vực làm đẹp đừng ngần ngại mà hãy đăng ký ngay một khóa học spa chăm sóc da với học phí cực kỳ ưu đãi.

Có thể bạn quan tâm:

Hy vọng bạn sau bài viết này bạn đã có thể nắm được 12 bước thần kỳ trong các bước chăm sóc da mặt với 12 bước thần kỳ. các bạn luôn xinh đẹp và rạng rỡ mỗi ngày!

5 / 5 ( 1 bình chọn )